วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เทศกาลวันเด็กผู้ชาย หรือ โคโดโมะโนฮิ (Kodomonohi)!!



         เทศกาลวันเด็กผู้ชายนี้ ทางญี่ปุ่นได้รับอิทธิพลการเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญ ในวันที่ 5 เดือน 5 (พฤษภาคม) นี้มาจากประเทศจีน และหมู่บ้านในตระกูลนักรบทั้งหลาย เมื่อให้กำเนิดบุตรชายจะนำธงสัญลักษณ์ประจำตระกูลติดประดับไว้หน้าประตูทางเข้า จนกระทั่งแพร่หลายไปในหมู่บ้านของประชาชนทั่วไป แต่ด้วยมีคำสั่งที่ไม่อนุญาติให้ประชาชนติดตั้งตรา หรือธงประจำตระกูลได้ จึงได้มีการปรับเปลี่ยนมาเป็นธงปลาคาร์ฟ เพื่อความหมายที่เป็นสิริมงคลแก่บุตรชายและครอบครัว
               
           ในบ้านมีการจัดพิธีบูชาตุ๊กตานักรบ ซึ่งประกอบด้วยเสื้อเกราะ หมวกเกราะหรือที่เรียกว่า “โกะงัสสึ นิงเงียว”เพื่ออธิษฐานขอให้บุตรชายที่รักมีสุขภาพแข็งแรง ไร้โรคภัยไข้เจ็บ นอกจากนี้ยังมีการใช้ดอกโชบุและดอกคะชิวะและโมะติ ประดับไว้กับตุ๊กตานักรบที่ชื่อว่า Kabuto และมีการดื่มสาเกฉลองเช่นเดียวกับเทศกาลวันเด็กผู้หญิง
Kabuto 

          โดยเทศกาลนี้เริ่มทำกันมาตั้งแต่สมัยเอโดะ จนกระทั่งปี 1948 ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดให้วันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันเด็กผู้ชาย และธงปลาคาร์ฟจึงเป็นสัญลักษณ์สำคัญของเทศกาลนี้ ธงปลาคาร์ฟทั่วๆ ไปที่ ประดับกันนั้นทำจากกระดาษหรือผ้าที่มีขนาดประมาณ 1-2 เมตร นำไปแขวนบนเสาที่ติดไว้บริเวณระเบียงบ้าน สำหรับเสาและธงนั้น ตามมาตราฐานแล้ว ด้านบนของเสาจะเริ่มจากธงสีสายรุ้งที่ไม่ได้เป็นรูปปลาคาร์ฟ ถัดมาจึงเป็นปลาคาร์ฟสีดำ หมายถึงพ่อ ตามด้วยปลาคาร์ฟสีแดง หมายถึงแม่ และจะตามด้วยปลาคาร์ฟตัวเล็กๆ ลดหลั่นกันไปตามจำนวนลูกผู้ชายในบ้าน ซึ่งจะมีทั้งสีฟ้าและสีเขียว

           นอกจากนี้ การประกาศให้วันที่ 5 พฤษภาคม เป็นวันเด็ก และเป็นวันหยุดราชการ จึงทำให้ชาวญี่ปุ่นมีวันหยุดติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอยู่ในช่วง Golden Week สัปดาห์ของการพักผ่อนของทุกปีนั้นเอง ทำให้ชาวญี่ปุ่นได้หยุดยาวกันตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน ซึ่งเป็นวันคล้าย วันประสูติของจกรพรรดิโชวะ ปัจจุบันเรียกว่า วันมิโดริหรือวันสีเขียว เพื่อรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ต้นไม้ ถัดมาคือวันหยุดวันที่ 3 ฟฤษภาคม ที่เป็นวัน รัฐธรรมนูญ ต่อมาเป็้นวันที่ 4 พฤษภาคม เป็นวันหยุดประชาชาติ และ 5 พฤษภาคม นี้ ก็เป็นวันเด็กแห่งชาติ นั่นเอง

ติดต่อสอบถามท่องเที่ยว
http://www.iam-tour.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น